เกร็ดก่อนเกม ฝรั่งเศส พบ โปรตุเกส ต่างมีสถิติให้อุ่นใจ

แฟนบอลอาร์เจนตินาตกหลังคาดับ 1 ศพ

 ฝรั่งเศส พบ โปรตุเกส  หนึ่งในแมตช์ที่น่าสนใจที่สุด ในรอบก่อนรองชนะเลิศ ของยูโร 2024 คือ แมตช์ระหว่าง ฝรั่งเศส กับ โปรตุเกส ในวันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม
เพราะนอกจากจะเป็นสองยักษ์ใหญ่ ในวงการฟุตบอลแล้ว ยังเป็นการพบกันระหว่าง คีลิยัน เอ็มบัปเป้ หนึ่งในซูเปอร์สตาร์ แห่งวงการฟุตบอลสมัยใหม่ กับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ นักฟุตบอลที่โด่งดังที่สุดในวงการฟุตบอลมาหลายปี
เพื่อที่จะรับเทรนด์ของคู่นี้ วันนี้เรามีเกร็ดน่ารู้ ก่อนดวลกัน สิ่งหนึ่งที่เข้ามาเล่นที่สนามกีฬา โฟล์คส์พาร์คสตาดิโอน ก็คือแม้จะมีผู้เล่นชื่อดังมากมาย ในทีม แต่ก็มีปัญหาร้ายแรง จากการรุกของทั้งสองฝ่าย

 – การเจอกัน

ไม่ใช่เรื่องเกินจริงที่จะบอกว่า เป็นเรื่องยากมากที่ทีมฝรั่งเศส จะปราบปรามคู่ต่อสู้เพราะใน 14 เกมระหว่างทั้งสองฝ่าย “เลส์ เบลอส์” ชนะ 11 เกมในขณะที่โปรตุเกสชนะเพียง 1 เกมเท่านั้น แน่นอนว่าอีกสองเกมก็จบลงด้วยการเสมอกัน

อย่างไรก็ตาม ชัยชนะเพียงครั้งเดียวของโปรตุเกสเหนือฝรั่งเศสถือเป็นชัยชนะที่มีคุณค่ามาก เพราะในถ้วยยุโรปรอบชิงชนะเลิศปี 2016 ที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพพวกเขาเอาชนะคู่ต่อสู้ได้ 1-0 ในช่วงต่อเวลา
 หากนับเฉพาะยูโรเปี้ยนคัพรอบสุดท้าย ทั้งสองฝ่ายพบกันมาแล้ว 4 ครั้ง และ ทีมโปรตุเกสไม่แพ้ 2 ครั้งหลังสุด รวมถึงยูโรเปี้ยน คัพ 2016 รอบชิงชนะเลิศที่กล่าวมาข้างต้นด้วย ฟุตบอลยุโรปรอบแบ่งกลุ่มปี 2020 จบลงด้วยการเสมอกัน 2-2

เกร็ดก่อนเกม ฝรั่งเศส พบ โปรตุเกส ต่างมีสถิติให้อุ่นใจ

– ใครเข้ารอบอาจไปได้สุดทาง

อย่างที่ผมบอกไป ทั้งสองทีมเคยเจอกันในรอบชิงชนะเลิศถ้วยยุโรป 4 ครั้ง และสองครั้งแรกที่พบกัน ทั้งในรอบรองชนะเลิศถ้วยยุโรปปี 1984 ฝรั่งเศสชนะต่อเวลา 3-2 รอบรองชนะเลิศถ้วยยุโรปปี 2000 ก็พ่ายแพ้ 2-1 ในช่วงต่อเวลาเช่นกัน สุดท้ายทีมฝรั่งเศสคว้าแชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ 2 สมัย ซึ่งหมายความว่าหากเอาชนะโปรตุเกสได้อีกครั้ง ทีมฝรั่งเศสก็อาจคว้าแชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ เป็นครั้งที่ 3 ได้
การเอาชนะฝรั่งเศสถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับโปรตุเกส เนื่องจาก 4 ทีมสุดท้ายที่เอาชนะฝรั่งเศสในรอบก่อนรองชนะเลิศของทัวร์นาเมนต์สำคัญๆ ต่างก็คว้าแชมป์ได้สำเร็จ รวมถึงอิตาลีในฟุตบอลโลกปี 1938 และอิตาลีในฟุตบอลโลกปี 1938 ด้วย ทีมกรีก ยูโรเปี้ยนคัพ 2004, ยูโรเปี้ยนคัพสเปน 2012 และฟุตบอลโลก 2014 เยอรมนี

– ปัญหาในเกมรุก
มันฟังดูเหลือเชื่อ แต่ตอนนี้ฝรั่งเศสทำประตูไม่ได้ในเกมเปิดสนามมา 5 เกมติดต่อกันแม้ว่าจะยิงได้ 3 ประตูในถ้วยยุโรปครั้งนี้ แต่ 2 ประตูมาจากลูกเข้าประตูตัวเองของคู่ต่อสู้ อีกประตูคือลูกโทษของเอ็มบัปเป้
ในทางกลับกัน โปรตุเกสกังวลว่าแนวรุกของพวกเขาไม่ได้ผลมากนักเนื่องจากพวกเขาทำประตูไม่ได้เลยในสองเกมที่ผ่านมา ไม่เคยมีในประวัติศาสตร์ของประเทศนั้นที่พวกเขาตาบอดขนาดนี้ในสามเกมติดต่อกันในทัวร์นาเมนต์สำคัญ เหตุผลส่วนหนึ่งก็คือโรนัลโด้ถูกจับตัวไม่ได้อย่างจริงจังและล้มเหลวในการทำประตูในการแข่งขันฟุตบอลโลกและยุโรปแปดนัดติดต่อกัน

ติดตามข่าวฟุตบอล :: ข่าวฟุตบอล

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :: บอลคาบ้าน

ติดตามผ่านช่องทางโซเชี่ยลมีเดีย :: ballkaban